Hướng dẫn tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID mà không cần đến công an
Tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 có nhiều tính năng hữu ích đối với người dùng. Người dân có thể tố giác tội phạm trên trên ứng dụng VNeID mà không cần phải tốn thời gian để trình báo cơ quan công an. Bài viết dưới đây của eKYC sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn các bước thực hiện nhé.
1. Hướng dẫn tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID
Hướng dẫn cách tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID
Người dân muốn tố giác điện thoại mà không muốn mất thời gian đi đến đồn công an thì có thể sử dụng ứng dụng VNeID để tố giác. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản định danh điện tử (Nếu chưa có tài khoản định danh điện tử, bạn cần tiến hành đăng ký)
Bước 2: Truy cập chức năng tố giác tội phạm trên VNeID
Cách 1:
- Từ màn hình trang chủ, chọn nhóm chức năng “Dịch vụ khác”
- Tiếp đó chọn mục “Kiến nghị, phản ánh về ANTT”
Cách 2:
- Tại màn hình trang chủ, nhấp chọn biểu tượng tìm kiếm hình kính lúp
- Gõ tìm theo key “Kiến nghị” để truy cập vào mục “Kiến nghị, phản ánh về ANTT”
Bạn có thể truy cập nhanh chức năng này cho những lần sau bằng cách ghim tính năng này ngay ngoài màn hình trang chủ. Mục kiến nghị, phản ánh về ANTT sẽ nằm ngay tại mục tiện ích yêu thích.
Bước 3: Tạo yêu cầu tố giác tội phạm
Sau khi đã truy cập vào mục “Kiến nghị, phản ánh về ANTT”.
- Nhấp chọn vào mục “Tạo mới yêu cầu” => Hệ thống sẽ tự động hiển thị thông tin tài khoản vào phần thông tin người kiến nghị.
- Người dùng điền các trường thông tin theo mẫu. Lưu ý những trường thông tin gắn dấu * là thông tin bắt buộc phải nhập.
Lưu ý:
- Nếu bạn muốn giữ bí mật về thông tin cá nhân thì tích chọn ô ẩn danh
- Nếu người kiến nghị là đại diện cho một cơ quan tổ chức nào đó thì khi tạo hồ sơ hãy tích chọn ô là đại diện của cơ quan tổ chức. Hệ thống sẽ hiển thị bổ sung thêm một số trường thông tin:
+ Đối với thông tin người bị kiến nghị, công dân lựa chọn một trong 3 loại đối tượng: Tổ chức, cá nhân, chưa xác định.
+ Đối với thông tin về địa điểm xảy ra sự việc:
Nếu đã biết rõ địa điểm xảy ra thì hệ thống sẽ tự động gửi hồ sơ phản ánh kiến nghị đến cơ quan công an phụ trách địa bàn đó để tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Nếu không rõ về địa điểm thì công dân lựa chọn ô không rõ địa điểm. Hệ thống sẽ mặc định gửi hồ sơ kiến nghị tới cơ quan công an nơi công dân đang thường trú.
- Nếu người kiến nghị muốn đổi sang cơ quan tiếp nhận khác phù hợp hơn thì lựa chọn nút đổi cơ quan công an tiếp nhận. Hệ thống sẽ hiển thị thêm 1 trường để người kiến nghị lựa chọn cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ.
- Đối với mục “hành vi” có thể lựa chọn tối đa được 3 hành vi vi phạm.
- Đối với mục “tóm tắt nội dung” cần phải nhập ít nhất một trong các nội dung sau đây:
+ Tóm tắt được diễn biến của sự việc
+ Đặc điểm nhận dạng của người bị kiến nghị
+ Tóm tắt thông tin của người bị hại
+ Hậu quả gây ra.
- Nếu trong trường hợp mà đã nộp đơn phản ánh tại cơ quan công an thì tích chọn mục “đã gửi cho cơ quan công an”.
Bước 4: Điền thông tin người bị kiến nghị, phản ánh và người bị hại.
Bước 5: Xác minh nội dung kiến nghị, phản ánh đã nhập trước đó.
Công dân tích chọn đồng ý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai ở trên. Sau đó ấn gửi yêu cầu
Bước 6: Gửi yêu cầu
Hệ thống sẽ có thông báo gửi yêu cầu thành công và sẽ tự động gửi hồ sơ phản ánh đến cơ quan công an để tiếp nhận và xử lý đúng theo quy định của Pháp luật.
2. Hướng dẫn cách xem lại lịch sự hồ sơ phản ánh, kiến nghị
Hướng dẫn tra cứu lại lịch sử hồ sơ phản ánh tội phạm
Người kiến nghị có thể xem lại hồ sơ những lần đã tạo hồ sơ phản ánh kiến nghị thành công ở trang quản lý hồ sơ phản ánh kiến nghị. Tại mục này sẽ hiển thị tối đa là 10 hồ sơ gần nhất.
- Lưu ý hệ thống hiển thị mặc định hồ sơ kiến nghị trong tháng hiện tại.
- Người dùng có thể tìm kiếm theo trạng thái hồ sơ và ngày tạo hồ sơ. Hệ thống sẽ lọc ra các hồ sơ thỏa mãn điều kiện đã nhập ở trên.
- Khi lựa chọn nào một hồ sơ, hệ thống sẽ hiển thị giao diện xem chi tiết lại các nội dung hồ sơ phản ánh đó.
- Để theo dõi chi tiết quá trình xử lý hồ sơ. Người dùng ấn vào nút chi tiết để theo dõi quá trình này.
Thông qua bài viết trên đây của eKYC đã hướng dẫn tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn độc giả.
Để được giải đáp thắc mắc và báo giá cụ thể, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Hoặc liên hệ ngay để được hỗ trợ trực tiếp
Tổng đài: 1900 6142 / 1900 6139
KV Miền Bắc - (Ms Hằng): 0912 656 142 / (Ms Yên): 0914 975 209
KV Miền Nam - (Ms Thùy): 0911 876 899 / (Ms Thơ): 0911 876 900
Tài Khoản Định Danh Điện Tử Là Gì? Tài Khoản Định Danh Điện Tử Dùng Để Làm Gì
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID?
Hướng dẫn cách tra cứu số định danh cá nhân online
HopLTT