Quy trình và các phương pháp định danh khách hàng điện tử

Định danh khách hàng điện tử (eKYC) đang ngày càng phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. Thay cho các phương pháp định danh truyền thống, định danh khách hàng điện tử đang thể hiện nhiều ưu điểm nổi trội, với những phương pháp an toàn và hiện đại. Vậy quy trình phương pháp eKYC thế nào? Hãy cùng EFY-eKYC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Định danh khách hàng điện tử (eKYC) đang ngày càng phổ biến

Định danh khách hàng điện tử (eKYC) đang ngày càng phổ biến

1. eKYC – Giải pháp giúp phá vỡ rào cản địa lý

eKYC là phương pháp định danh, xác định thông tin khách hàng hoàn toàn trực tuyến, không cần gặp mặt, kiểm tra trực tiếp. Hiện nay, các quy trình định danh khách hàng điện tử đều hướng tới việc đảm bảo tính an toàn, chính xác và hiệu quả. Điều này được thể hiện thông qua 3 tiêu chí:

- Thuận tiện cho người dùng

- Đảm bảo bảo mật

- Phòng chống các rủi ro như gian lận, rửa tiền…

Thông thường, quy trình eKYC sẽ gồm 3 yếu tố cơ bản:

- Xác thực các thông tin khách hàng có (số điện di động, chứng minh thư/CCCD do khách hàng đăng ký)

- Thông tin khách hàng biết (Mã pin, thông tin cá nhân…)

- Các đặc điểm sinh trắc học.

Với việc sử dụng các công nghệ, quy trình hiện đại, việc định danh khách hàng điện tử sẽ đảm bảo chính xác, bảo mật và không bị trở ngại bởi khoảng cách địa lý. Giờ đây, các trở ngại trong việc gặp mặt, kiểm tra, xác minh thông tin giấy tờ sẽ không còn nữa. Việc áp dụng eKYC giúp việc định danh có thể thực hiện bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. Đồng thời, eKYC cũng giúp rút ngắn thời gian giao dịch.

eKYC là bước quan trọng giúp xác định danh tính khách hàng

eKYC là bước quan trọng giúp xác định danh tính khách hàng

2. Tại sao định danh khách hàng điện tử quan trọng?

eKYC là bước quan trọng giúp xác định danh tính khách hàng. Trong nhiều dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ có tính ảo mật cao, việc xác định danh tính khách hàng trước khi cung cấp dịch vụ là yếu tố vô cùng quan trọng. Ngoài ra, việc nắm được các thông tin cơ bản của khách hàng cũng giúp đơn vị có thể nâng cao hệ thống giám sát, quản lý, đảm bảo hiệu quả, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

ngoài ra, eKYC cũng đảm bảo thông tin khách hàng cung cấp là thực, giảm thiểu rủi ro. Từ đó ngăn ngừa hoạt động gian lận, các hành vi bất hợp pháp.

3. Quy trình eKYC được thực hiện thế nào?

Quy trình định danh khách hàng điện tử cũng là một dạng định danh khách hàng. Để thực hiện định danh điện tử, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân theo quy định. Việc định danh điện tử sẽ được thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Tải các loại giấy tờ cần thiết lên hệ thống

- Bước 2: Sử dụng các phương pháp xác minh dữ liệu điện tử

- Bước 3: Điền mẫu thông tin được yêu cầu, sử dụng phương pháp xác minh dữ liệu điện tử

- Bước 4: kiểm tra, xác minh thông tin, xác nhận rủi ro

Quy trình eKYC sẽ diễn ra cực kỳ nhanh chóng, chỉ sau vài giây là người dùng đã thu được kết quả, xác minh được danh tính của khách hàng. Người dùng có thể định danh bất cứ lúc nào, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Vậy hiện nay, các giải pháp định danh khách hàng điện tử nào đang được sử dụng phổ biến?

Các giải pháp định danh khách hàng điện tử phổ biến hiện nay

Các giải pháp định danh khách hàng điện tử phổ biến hiện nay

4. Các giải pháp định danh khách hàng điện tử phổ biến hiện nay

Hiện nay, các phương pháp eKYC đang được sử dụng phổ biến bao gồm:

Phương pháp OCR

Công nghệ OCR là công nghệ thường được sử dụng trong quá trình định danh khách hàng điện tử. Công nghệ này sẽ được sử dụng để trích xuất các thông tin, tài liệu nhận dạng của khách hàng như chứng minh thư, hộ chiếu, bằng lái xe hay các thông tin đã được cung cấp, mã hóa lên hệ thống.

Với việc sử dụng phương pháp OCR, việc trích xuất dữ liệu sẽ không mất quá 3s. Đồng thời, quá trình định danh khách hàng điện tử sẽ được diễn ra tự động, có độ chính xác cực cao, lên tới 99%.

Cụ thể, khi sử dụng phương pháp OCR, hệ thống sẽ kiểm tra các thông tin cơ bản có trong các loại giấy tờ như:

- Độ chính xác của giấy tờ xác minh (số chứng minh thư/CCCD, số giấy phép lái xe…)

- Kiểm tra thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, độ tuổi…

- Phát hiện các hiện tượng lạ của giấy tờ như bị nhàu nát hay bị gấp cạnh…

- Kiểm tra tính chính xác của giấy tờ, kiểm tra giấy tờ có bị photoshop hay bị can thiệp bởi các phần mềm chỉnh sửa hay không.

- …

Giải pháp Face Matching

Face Matching là một thuật toán sử dụng công nghệ máy tính để chọn ra các chi tiết đặc trưng, cụ thể về sinh trắc hoặc của một cá nhân. Đặc biệt là trong việc nhận diện khuôn mặt. Chẳng như nhận biết khoảng cách giữa 2 mắt, hình dạng cằm hay mắt… Sau đó, các thông tin này sẽ được lưu trữ và so sánh với các khuôn mặt khác, đã được thu thập, nhận dạng trong hệ thống dữ liệu. Từ đó, hệ thống sẽ định danh khách hàng điện tử, xác minh thông tin, đảm bảo thông tin chính xác.

Face Matching được đánh giá là một phương pháp sinh trắc học đặc biệt, giúp việc chuyển đổi khách hàng dễ dàng và tiện dụng hơn. Đồng thời, tất cả các thiết bị di động có camera đều có thể thực hiện phương pháp này.

Hiện nay, phương pháp Face Matching được đánh giá là có độ nhận diện lên tới 98%. Người dùng chỉ cần chụp một bức ảnh là đã có thể định danh thành công.

Các giải pháp định danh khách hàng điện tử phổ biến hiện nay

Face Matching được đánh giá là một phương pháp sinh trắc học đặc biệt, đảm bảo hiệu quả

Giải pháp e-Signature (Chữ ký điện tử)

Chữ ký điện tử/chữ ký số là giải pháp định danh được áp dụng phổ biến, trong hầu hết mọi quy trình. Với cách áp dụng chữ ký số, các doanh nghiệp có thể xử lý các thủ tục trực tuyến một cách nhanh chóng và dễ dàng. Giải pháp này cho phép người dùng ký số mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị. Từ đó giúp tăng tốc độ xử lý thông tin, đảm bảo nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Trong thời đại 4.0, việc sử dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử là một giải pháp quan trọng và cần thiết đối với nhiều loại hình dịch vụ, nhiều doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và các giải pháp định eKYC. Từ đó có các phương pháp áp dụng phù hợp, giúp nâng cao trả nghiệm cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

 

Để được giải đáp thắc mắc và báo giá cụ thể, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

✅ Hoặc liên hệ ngay để được hỗ trợ trực tiếp

Tổng đài: 1900 6142 / 1900 6139

Hotline: 

- Miền Bắc: Ms. Hằng 0912 656 142/ Mr. Vinh 0982 124 619

- Miền Nam: Ms. Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899

MinhNH

Tin tức liên quan