☑️ KYC Là Gì? Những Nội Dung Quan Trọng Trong KYC

✔️Thời gian gần đây nhiều người dùng có những thắc mắc về thuật ngữ KYC (hay Know Your Customer) là gì? Những nội dung quan trọng trong KYC cần lưu ý. Vì thế, trong bài viết dưới đây EFY-eKYC sẽ giới thiệu cho bạn các thông tin chi tiết về KYC.

KYC là gì?

KYC là gì?

1. KYC là gì?

KYC là viết tắt của cụm từ Know Your Customer/ Client (tạm dịch là hiểu khách hàng của bạn hay biết khách hàng của bạn) là một quá trình xác minh danh tính khách hàng trước hoặc trong thời gian bắt đầu kinh doanh với họ. Đây là giai đoạn đầu để thẩm định khách hàng trong các quy trình AML. Khi người dùng đăng ký tham gia giao dịch, các thủ tục KYC sẽ được thực hiện để xác minh chính xác danh tính khách hàng. Việc xác minh danh tính được thực hiện thông qua sự hiện diện trực tiếp của khách hàng và sự đối chiếu thông tin khách hàng khai báo với các giấy tờ cá nhân được cung cấp.

Mục đích cuối cùng của việc xác minh khách hàng KYC là giúp cho các tổ chức như: ngân hàng, công ty tín dụng, ví điện tử... xác nhận danh tính khách hàng với mức độ đảm bảo cao, rằng khách hàng là chính họ và họ không có khả năng tham gia vào hoạt động tội phạm. Điều này cũng giúp ngăn chặn các đối tượng thực hiện việc ăn cắp thông tin nhân dạng, mạo danh hoặc che giấu thông tin cá nhân để rửa tiền. Việc định danh này giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và các giao dịch tài chính với họ.

KYC là quy trình bắt buộc đối với 1 số tổ chức, chủ yếu là các tổ chức tài chính tuy. Đối với các doanh nghiệp khác tự nguyện thực hiện các thủ tục KYC, đó là một tín hiệu tốt cho thấy doanh nghiệp đó đáng tin cậy và quan tâm đến việc bảo vệ khách hàng của mình.

2. Đối tượng áp dụng quy định KYC

KYC là gì?

Đối tượng áp dụng KYC

KYC là một thủ tục có vai trò quan trọng và gần như là bắt buộc đối với các tổ chức tài chính và tổ chức phi tài chính. Nó giúp giảm thiểu các rủi ro gian lận, lừa đảo bằng cách xác định các yếu tố đáng ngờ trong mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Quy trình KYC thường áp dụng cho các đối tượng khách hàng là:

- Cá nhân/ tổ chức duy trì tài khoản hoặc có mối quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp

- Người thụ hưởng của các giao dịch được thực hiện qua các hoạt động trung gian thương mại như môi giới bảo hiểm, môi giới chứng khoán, ...

- Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào được kết nối bởi một giao dịch tài chính

Trong lĩnh vực ngân hàng, các đối tượng của quy trình KYC bao gồm những người có nhu cầu thực hiện các giao dịch như: mở tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ tín dụng, tài khoản chứng khoán, tài khoản Internet banking, tài khoản đăng ký mua bảo hiểm...

Hầu hết các giao dịch mở tài khoản trên đều phải tuân thủ theo quy định của KYC, đặc biệt đối với tài khoản ngân hàng thì yêu cầu của KYC sẽ cao hơn so với các tài khoản giao dịch khác. Các ngân hàng cần thiết thực hiện việc định danh khách hàng này nhằm theo dõi các hoạt động tín dụng, các giao dịch chuyển tiền, nhận tiền của cá nhân/tổ chức, đảm bảo khả năng truy vết nguồn tiền nhanh chóng, chính xác khi cần thiết.

Trong các lĩnh vực khác việc sử dụng quy trình KYC hỗ trợ hiểu biết khách hàng, nâng cao hiểu biết khách hàng. Đây là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp nhanh chóng sắp xếp và đưa ra các lựa chọn phục vụ phù hợp với đối tượng khách hàng cần phục vụ để nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp định danh khách hàng và kiểm soát những rủi ro, gian lận, lừa đảo có thể xảy ra.

3. Quy trình chung của KYC là gì?

KYC là gì?

Quy trình của KYC

Tùy thuộc vào bản chất của mỗi doanh nghiệp, các quy trình KYC có thể khác nhau nhưng nhìn chung, chúng sẽ có tính năng và mục tiêu thực hiện tương tự nhau. KYC bao gồm các tính năng cơ bản là thu thập và xác minh dữ liệu.  Cụ thể các bước xác minh KYC thường được quy định 3 quy trình:

* Chương trình nhận dạng Khách hàng (Customer Identification Program)

Đây là quy trình KYC đầu tiên và đơn giản nhất. Nó chỉ liên quan đến việc thu thập và xác minh dữ liệu khách hàng. Đối với các ngân hàng, bước nhận dạng khách hàng này thường được áp dụng trong quá trình đăng ký tài khoản. Đối với các sàn giao dịch tiền điện tử và các tổ chức tài chính khác thì sẽ linh hoạt hơn, nó được đưa vào sau khi đăng ký thành công.

Các giấy tờ, thông tin được sử dụng để xác định danh tính khách hàng bao gồm:

- Thẻ CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực: các loại giấy tờ này phải có hiệu lực, còn nguyên vẹn,  hiển thị  thông tin rõ ràng, không có dấu hiệu tẩy xóa, hình ảnh chân dung rõ nét

- Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú, lưu trú, bằng lái xe, bảng lương, hợp đồng lao động,... đây là các giấy tờ khách hàng cần cung cấp khi có nhu cầu cần vay vốn, mở thẻ tín dụng.

Lưu ý: Khách hàng cần đem theo bản gốc các giấy tờ trên khi thực hiện các giao dịch với các tổ chức tài chính. Trước khi thực hiện giao dịch, các tổ chức tài chính sẽ đối chiếu thông tin khách hàng đã được khai báo với giấy tờ mà khách hàng sở hữu để đảm bảo tính chính xác, minh bạch.

* Đánh giá khách hàng (Customer Due Diligence)

Sau bước xác minh danh tính khách hàng, công ty sẽ tìm hiểu khách hàng sâu hơn bằng cách thực hiện kiểm tra lý lịch về khách hàng. Mục tiêu của việc kiểm tra này là thực hiện đánh giá rủi ro mà khách hàng của họ có thể gặp phải và khả năng họ tham gia vào hoạt động tham nhũng hoặc những hoạt động bất hợp pháp, sau đó có thể  đưa ra một vài dự đoán về tài khoản của khách hàng đó sẽ như thế nào trong tương lai gần.

Nếu khách hàng đã có lịch sử bị ghi nhận là có hành động gian lận tài chính trong quá khứ hoặc đang bị điều tra, khách hàng sẽ bị công ty  chú ý trong quá trình kiểm tra lý lịch.

* Giám sát liên tục

Việc giám sát liên tục đảm bảo rằng thông tin KYC của khách hàng được cập nhật và cho phép hệ thống liên tục xem xét các giao dịch có thể xuất hiện hoạt động đáng ngờ. Tùy thuộc vào cuộc điều tra thông tin xác minh, sàn giao dịch có thể tạm ngưng tài khoản của khách hàng đáng nghi và báo cáo vụ việc cho các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật trong trường hợp cần thiết.

3. KYC và trải nghiệm khách hàng

KYC là gì?

KYC và trải nghiệm khách hàng

Việc xác minh danh tính của khách hàng theo KYC cũng có bất cập như: quy trình phức tạp, thời gian chờ đợi lâu gây tốn kém chi phí cho các ngân hàng và mang đến trải nghiệm tệ và khó chịu cho khách hàng trong việc thực hiện các thủ tục giao dịch. Do đó, mọi doanh nghiệp cần phải rút ngắn thời gian KYC, mang lại nhiều trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Vì thế việc chuyển sang sử dụng công nghệ định danh trực tuyến eKYC là rất cần thiết.

KYC là quy trình quan trọng và cần thiết. Hiện nay, tại các tổ chức, doanh nghiệp việc nhận biết khách hàng rất được quan tâm và coi trọng, tuy nhiên quy trình KYC truyền thống đã dần được thay thế bởi xác thực và định danh điện tử - eKYC. Đây là sự chuyển hướng phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay và hỗ trợ tốt cho công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Để được giải đáp thắc mắc và báo giá cụ thể, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY

https://econtract.efy.com.vn/main/download/getckfinderimage?path=/files/DangKy-011.png

 Hoặc liên hệ ngay để được hỗ trợ trực tiếp

Tổng đài: 19006142 / 19006139

KV Miền Bắc - (Ms Hằng): 0912 656 142 / (Ms Yên): 0914 975 209

KV Miền Nam - (Ms Thùy): 0911 876 899 / (Ms Thơ): 0911 876 900

HaTT_TT

Tin tức liên quan