eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số (Digital On-boarding)
Giữa làn sóng công nghệ tài chính - Fintech phát triển mạnh mẽ, sự cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng mới các ngành tài chính trở nên căng thẳng hơn. Giải pháp Xác thực định danh điện tử eKYC ra đời đã giúp các ngân hàng, công ty tài chính nâng cao bảo mật, an toàn khi tiếp nhận khách hàng số. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu về việc áp dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số (Digital On-boarding) nhé.
1. eKYC là gì?
Xác thực định danh điện tử eKYC là gì?
eKYC là một cải tiến của quy trình nhận biết khách hàng (KYC) hiện tại. Cách thức hoạt động cơ bản dựa trên các bản sao của giấy tờ gốc để xác định và xác thực danh tính của khách hàng. Xác thực định danh điện tử eKYC là phương pháp xác minh từ xa, không cần giấy tờ, tiết kiệm chi phí, giảm bớt thủ tục truyền thống, đánh giá rủi ro và phát hiện được gian lận khi giao dịch trực tuyến.
Theo Luật Phòng chống Rửa tiền 2002 và Quy tắc Phòng chống Rửa tiền (Lưu giữ Hồ sơ) 2005, các ngân hàng phải thu thập thông tin cá nhân trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Để ngăn chặn việc rửa tiền và hỗ trợ quản lý, xác thực người dùng, eKYC gồm việc gửi bằng chứng nhận dạng điện tử, địa chỉ và các thông tin sinh trắc học khác.
2. Tầm quan trọng của tiếp nhận khách hàng số (Digital On-boarding) trong lĩnh vực ngân hàng
Tầm quan trọng của tiếp nhận khách hàng số
Tương tác đầu tiên với khách hàng tiềm năng sẽ mở ra mối quan hệ giữa khách hàng và các tổ chức tài chính, ngân hàng. Quy trình tiếp nhận khách hàng số chính là bước đầu tiên cho sự khởi đầu chính thức của mối quan hệ đồng thuận này và đảm bảo khách hàng hàng có thể truy cập các sản phẩm, dịch vụ mà 02 bên đã thỏa thuận.
Quy trình tiếp nhận khách hàng số là thời điểm quyết định liệu khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng cho doanh nghiệp hay không bởi khách hàng có thể từ bỏ tài khoản hoặc từ chối sử dụng bởi quá trình tiếp nhận truyền thống (trực tiếp tại quầy giao dịch) quá mất thời gian và phức tạp. Vậy nên, việc số hóa quy trình tiếp nhận khách hàng là điều cần thiết.
Với Digital On-boarding, khách hàng không cần phải đến trực tiếp văn phòng, điểm giao dịch để làm hồ sơ hay thực hiện thanh toán. Khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng hiện tại bất cứ lúc nào mà vẫn đảm bảo được sự an toàn, bảo mật thông tin tương tự các hình thức khác.
3. eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số như thế nào?
Quy trình tiếp nhận khách hàng số được áp dụng eKYC như thế nào?
eKYC là phương thức định danh khách hàng điện tử dựa trên quy trình KYC kết hợp với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại. Việc kiểm tra, đối chiếu thông tin, xác thực người dùng trở nên nhanh chóng dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn về danh tính của khách hàng.
Áp dụng quy trình eKYC vào tiếp nhận khách hàng số sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân lực khi xác minh danh tính của khách hàng. Công nghệ xác thực định danh điện tử eKYC hoạt động trong quá trình On-boarding như sau:
Bước 1: Mở app và nhận trường thông tin cần thiết theo yêu cầu và chọn tài liệu để xác minh (Căn cước, hộ chiếu, bằng lái xe,...). Sau đó, khách hàng sẽ được hệ thống yêu cầu chụp 2 mặt của tài liệu xác minh.
Bước 2: Toàn bộ thông tin khách hàng cung cấp bằng hình ảnh sẽ được công nghệ OCR đọc và trích xuất thành văn bản. Khi đó, khách hàng kiểm tra lại tính chính xác của các trường thông tin này. Nếu chính xác thì hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp ảnh selfie/video tại thời điểm đó.
Bước 3: Công nghệ Liveness Detection sẽ xác định thực thể, sinh trắc học theo thời gian thực. Nếu hình ảnh của khách hàng cung cấp trùng với ảnh trên thẻ Căn cước, hộ chiếu, bằng lái xe,... thì hệ thống sẽ xác nhận đăng ký/đăng nhập thành công. Nếu không thành công thì khách hàng sẽ quay lại bước 2 để xác thực sinh trắc học lại.
4. Lợi ích của việc ứng dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số
Lợi ích của việc ứng dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số
Xu hướng sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị điện tử ngày càng nhiều. Đặc biệt với khách hàng trẻ đã hình thành thói quen tiêu dùng, mua sắm, đăng ký dịch vụ trực tuyến nhanh chóng. Do vậy, việc ứng dụng eKYC trong các doanh nghiệp kinh doanh nói chung và các lĩnh vực ngân hàng, tài chính nói riêng sẽ giúp thu hút được lượng lớn khách hàng mục tiêu.
Những lợi ích mà xác thực định danh điện tử eKYC áp dụng trong quy trình tiếp nhận khách hàng số như:
- Giảm thời gian, hạn chế giấy tờ: Nếu như trước đây, quá trình tiếp nhận khách hàng truyền thống phải mất thời gian di chuyển tới quầy giao dịch thì nhờ áp dụng eKYC, quá trình On-boarding chỉ mất chưa đầy 5 phút.
- Tăng tỷ lệ sử dụng sản phẩm: Giảm tiếp xúc trực tiếp và cho phép giao dịch từ xa an toàn sẽ làm tăng lượng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ
- Hạn chế hành vi gian lận: eKYC giúp các doanh nghiệp tăng tính bảo mật, an toàn, chống các hành vi gian lận, làm giả thông tin hoặc đánh cắp tài sản…
- Tiết kiệm chi phí - nâng cao nghiệp vụ: Nhân viên không phải chịu ảnh chồng chất giấy tờ, khó khăn khi lưu trữ thông tin của khách hàng và mất thời gian để xác thực, so sánh, nhập và lưu trữ dữ liệu trên nền tảng số.
Với giải pháp eKYC mà EFY Việt Nam cung cấp, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình tiếp nhận khách hàng số của mình vừa nâng cao trải nghiệm của người dùng và giúp quy trình vận hành bộ máy nhanh chóng, hiện đại hơn.
Trên đây là toàn bộ thông tin về giải pháp eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ nắm rõ tầm quan trọng của công nghệ eKYC trong quy trình giao dịch, ký kết, làm việc của đơn vị và mở rộng khách hàng mục tiêu.
Để được giải đáp thắc mắc và báo giá cụ thể, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
✅ Hoặc ngay để được hỗ trợ trực tiếp
KV Miền Bắc - (Mr Trung): 0911 876 896 / (Ms Yên): 0914 975 209
KV Miền Nam - (Ms Thùy): 0911 876 899 / (Ms Thơ): 0911 876 900
05 cách nhận diện giấy tờ giả mạo nhanh chóng, chính xác
[Tìm hiểu] Vai trò của eKYC trong việc thẩm định khoản vay
[Tìm hiểu] Các tính năng bắt buộc phải có trong hệ thống eKYC
ThuongNTH